1.1 สร้างและหรือพัฒนาหลักสูตร
⧫ มีการจัดทำรายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้ตามหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาสมรรถนะและการเรียนรู้ เต็มตามศักยภาพ โดยมีการพัฒนารายวิชาและหน่วยการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา ผู้เรียน และท้องถิ่น และสามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ได้
หลักสูตรกลุ่มสาระ
คำอธิบายรายวิชา
โครงสร้างรายวิชา
1.2 ออกแบบการจัดการเรียนรู้
⧫ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ คุณลักษณะประจำวิชา คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสมรรถนะที่สำคัญ ตามหลักสูตร โดยมีการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
1.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้
⧫ มีการอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ และส่งเสริมผู้เรียนได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่สามารถแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีกระบวนการคิดและค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจ
1.4 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้
เทคนิคการสอนแบบ Participation หรือการมีส่วนร่วม เป็นเทคนิคที่เน้นให้ผู้เรียนมีบทบาทในกระบวนการเรียนรู้ โดยการให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้พวกเขามีความกระตือรือร้น เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น และพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น: สร้างบรรยากาศที่เอื้อให้ผู้เรียนกล้าแสดงความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนความคิด
การสนับสนุนให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรม: กิจกรรมที่ออกแบบควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีบทบาทอย่างจริงจัง ไม่ใช่แค่เป็นผู้รับฟังเพียงอย่างเดียว
การส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และการตัดสินใจ: กระตุ้นให้ผู้เรียนคิดอย่างลึกซึ้งและตัดสินใจในการแก้ปัญหาหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ
“How can we increase participation in our community?” If you’re managing or building a community, I’m sure you’ve asked this question at some point. There is a lot to unpack here. To start, you can try breaking it down into these two fundamental questions: What types of community participation do you have? Which types of community participation are you aiming for?
1.5 วัดและประเมินผลการเรียนรู้
1.6 ศึกษา วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนรู้
1.7 จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียน
บรรยากาศ การเรียนรู้
บรรยากาศ การเรียนรู้
บรรยากาศ การเรียนรู้
บรรยากาศ การเรียนรู้
1.8 อบรมและพัฒนาคุณลักษณะที่ดีของผู้เรียน
⧫ มีการอบรมบ่มนิสัยให้ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมความเป็นไทยที่ดีงาม โดยคำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนเป็นรายบุคคล และสามารถแก้ไขปัญหาผู้เรียนได้